Khi bạn gặp việc khẩn cấp cần xem mệnh hoặc quẻ để tiên liệu sự việc hãy gọi/sms số 0833 139 692 hoặc 036 313 9192 ; E-mail: dongquangus@gmail.com để được tư vấn

Thứ Bảy, 12 tháng 4, 2014

Nghĩ về quẻ Địa Sơn Khiêm

Sáng ngày cuối tuần yên tĩnh, ta ngồi nhâm nhi cafe, ăn bánh ngọt, tự dưng thấy lòng dạ rỗng rang, bèn chọn cho mình đề tài Thiền về Kinh Dịch và việc từ thiện.

Ta chọn ngẫu nhiên cho mình một quẻ để ngẫm, đó là quẻ Địa Sơn Khiêm.


15 - Quẻ Khiêm

Khiêm ? Chỉ cái chữ thôi đã nói phần nào nội dung rồi.
Khiêm nghĩa là khiêm tốn, nhún nhường, là khiêm hạ.

Vì sao lại phải Khiêm ?


Đó là vì trước quẻ Khiêm là quẻ Đại Hữu. Đại Hữu nghĩa là có lớn, giàu to, được nhiều...


Đạo của vũ trụ là khi đầy quá thì cần phải vơi bớt, khi nhiều thì phải chiết giảm, nếu không sự thái quá sẽ hình thành, rồi sẽ đổ sụp. Ví như người giàu rồi thì nên biết khiêm nhường, có tài năng rồi, học giỏi rồi thì phải khiêm tốn và thậm chí có phước đức của hành vi từ thiện rồi thì lại càng phải khiêm tốn gấp bội phần.

Vì sao ?
Vì Địa Khôn ở trên mà Sơn Cấn lại ở dưới. Núi tuy cao nhưng Núi lại ở dưới đất đó mới thực là Núi, mới gọi là Địa Sơn Khiêm.

Vì sao Núi chẳng ở trên Đất mà phải ở dưới Đất ?

Bởi vì chẳng có Đất vun bồi thì lấy đâu ra Núi để mà cao !?

Như người giàu chẳng nhờ tiền thì chẳng giàu. Thế tiền đến từ ai ? Người học giỏi nếu chẳng phải nhờ xã hội và gia đình tạo điều kiện thì cũng chẳng học giỏi được. Người giúp đỡ người nghèo cũng thế. Nhờ ai mà mình có dịp làm từ thiện ?
Bỗng nhớ có lần đọc trong điển tích Hán Võ Đế năm xưa ủng hộ đạo Phật, ra sức xây chùa, in ấn kinh điển, lấy của kho ra làm từ thiện giúp đỡ người nghèo vô số khiến ai cũng cảm phục, công đức tưởng như vô lượng. Đến khi hỏi Đạt Ma Tổ Sư thì ngài nói "Ông không có công đức gì cả".

Vì sao ngài Đạt Ma nói thế ?
Vì biết Hán Võ Đế làm từ thiện, hỗ trợ Phật giáo là để tô vẽ cho ngai vàng của hắn, để bá tánh Trung Hoa ngưỡng mộ võ công và cho tên tuổi hắn lưu danh sử sách vậy.

Ý nghĩa quẻ Khiêm thật là hay làm sao...