Khi bạn gặp việc khẩn cấp cần xem mệnh hoặc quẻ để tiên liệu sự việc hãy gọi/sms số 0833 139 692 hoặc 036 313 9192 ; E-mail: dongquangus@gmail.com để được tư vấn

Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

Nghĩ về quẻ Phong Hỏa Gia Nhân



Sáng ngày Chủ nhật thảnh thơi, ta cùng vợ dắt nhau ra ngoài đi ăn sáng dưới bầu trời xanh trong mát mẻ chan với nắng vàng. Sau khi ăn xong, về nhà, ngồi nhâm nhi cafe "Huy Tùng" nóng hổi, ta nghĩ về Kinh Dịch, về quẻ Phong Hỏa Gia Nhân.

Gia Nhân nghĩa là gì ?
Gia là Nhà.
Nhân là Người

Gia Nhân nghĩa là Người trong một nhà. Quẻ Gia Nhân là quẻ nói về đạo xử sự trong Gia đình.

Vì sao là Phong Hỏa Gia Nhân ?
Vì trước thời của Gia Nhân là thời Minh Di. Minh Di là thương tổn, là hình ảnh con người bị chèn trong góc tối của xã hội, vì nhiều nguyên nhân mà bị chì chiết, bị "đì", bị ép không bước lên được ngôi cao, nhiều lúc tủi thân phải chạy về với gia đình, về với người nhà mình. Gia đình là tổ ấm, là chỗ dựa sau cùng cho người lầm than khi ra ngoài xã hội.

Đạo của quẻ Gia Nhân là gì ?


Vì trên là Tốn Mộc, dưới là Ly Hỏa. Mộc nhân từ mà ở trên, Hỏa lễ nghĩa mà ở dưới. Khí Dương trên cao mà giáng xuống bằng Nhân, khí Âm ở dưới mà tiến lên bằng Lễ, đó mới là hợp đạo, hài hòa. Cũng như ra ngoài xã hội mà nên Nhu nhuyễn như Mộc, vẻ ngoài nhã nhặn mà bên trong hư không như cây trúc, về nhà thì Lễ nghĩa như Hỏa, biết thưa chào, biết cười tươi, pha trò hài hước cho không khí gia đình được vui. Đó là đạo lý của Gia Nhân.
Vì sao về nhà phải có Hỏa Lễ ?
Đó là vì trong nhà có Mộc. Mộc là Nhân từ. Nhân từ là biểu trưng của người mẹ. Trong nhà có người Mẹ, có người phụ nữ tốt thì sẽ sinh Gia Nhân.

Vì sao phải Gia Nhân?
Vì ngoài không được Mộc mà trong cũng không Hỏa thì Nhân Quả không tương xứng, Âm Dương không đến với nhau, Gia Nhân không tồn tại, gia đình cũng không còn. Ở nhà mà không Lễ thì ra sao được người ngoài thương ? Có Nhân hỗn thì sao được Quả quý trọng ? Thế mới nói những người thành đạt thực thụ không ai là không hiếu thảo cha mẹ cả.

Một chuyện chẳng nói hết quẻ. Nói nhiêu đây ví như chỉ là một hạt "quark" trong vũ trụ mà thôi. Hôm nào thong thả ta lại nói tiếp.

-dongquangus-


Bài liên quan: