Khi bạn gặp việc khẩn cấp cần xem mệnh hoặc quẻ để tiên liệu sự việc hãy gọi/sms số 0833 139 692 hoặc 036 313 9192 ; E-mail: dongquangus@gmail.com để được tư vấn

Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

Có nhiều việc từ thiện khá dễ làm




Những cây thuốc Nam quanh ta có khá nhiều loại, nếu ở vùng nông thôn thì càng có nhiều cây thuốc hơn. Ngoài tìm các cây thuốc mọc hoang ven đường, ta cũng có thể tự trồng ở nhà vài loại nào đó. Thí dụ như cây dâu tằm chẳng hạn. Đây là một loại cây thuốc, từ lá, thân đến trái cây đều có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon thường có mặt trong các bài thuốc điều trị bệnh tâm thần, mất ngủ lâu ngày, trầm cảm v.v... Trái dâu tằm ngâm rượu uống cũng có tác dụng tương tự. Loại cây này người ta hay trồng ở hàng rào nhà, do đó ta vẫn có thể đến hỏi xin cũng được.

Có nhiều việc từ thiện khá dễ làm. Như hái lá thuốc Nam tặng những phòng mạch khám và chữa bệnh miễn phí cho người nghèo chẳng hạn.
Còn những cây mọc ven đường thì ta có thể gặt hái cây Giàn xay, còn gọi là cây Cối xay. Đây là một cây thuốc quý giúp long đờm, lợi tiểu, chữa trị các bệnh liên quan đến tai (ù tai, đau tai, viêm tai...), "phạm phòng", ăn không tiêu, mệt mỏi sau bệnh, .v.v...Cây cối xay mọc hoang ven đường khá nhiều dọc các đường từ miền Trung vào Nam, ta có thể nhỏ cây lên bó lại và đem tặng chùa. Vì thuốc dùng theo cách sao khô, xắt uống nên không sợ cây héo.
Kế đó là cây Bồ công anh dại dùng để chữa bệnh sưng vú, tắc tia sữa, mụn nhọt đang sưng mủ, hay bị mụn nhọt, đinh râu. Còn dùng uống trong chữa bệnh đau dạ dày, ăn uống kém tiêu.
Tiếp là cây Cỏ mực, còn gọi là Cỏ nhọ nồi, rất thường mọc dại ven đường, mùa mưa cây mọc nhìn tươi khỏe lắm. Cỏ mực là một vị thuốc trong thuốc Nam, được dùng trị xuất huyết nội tạng như ho ra máu, xuất huyết ruột, chảy máu răng, nướu, lợi ; trị sưng gan, sưng bàng quang, sưng đường tiểu trị mụn nhọt đầu đinh, bó ngoài giúp liền xương. Nếu thấy cứ nhổ rồi đem tặng.
Tiếp nữa là cây ô rô gai mọc dại ven sông, loại này chủ yếu chữa thổ huyết, máu cam, tiểu tiện ra máu, bị đánh hay ngã mà chảy máu băng đới, còn có tác dụng làm mát huyết, tiêu thũng, thông sữa. Có thể dùng cây và lá hay rễ tươi giã ép lấy nước hoặc phơi khô sắc uống.
Ngoài ra còn nhiều cây khác.v.v...
Ý tưởng trên xuất phát từ dạo lâu rồi, dongquangus tình cờ gặp anh Phước - một người bán vé số nghèo, bị liệt nửa người sau phẫu thuật u não - dọc đường, thấy anh loay hoay, lúi húi hái mấy cây cỏ gì đấy bên lề đường. Sau hỏi ra mới biết là anh ta hái cây thuốc Nam mọc hoang để tặng cho chùa - nơi có một phòng mạch Đông Y từ thiện. Một người nghèo, tàn tật mà còn làm được việc vậy, lẽ nào chúng ta vốn lành lặn, mạnh khỏe lại không làm được ?

Dưới đây là hình ảnh một số loại cây thuốc Nam để mọi người tham khảo nhận biết.
Cây dâu tằm (loại có trái hay không trái đều dùng được)
Trái dâu tằm
Cây Giàn Xay
Cây Cỏ Mực

Cây bồ công anh dại
Cây Ô Rô gai. Loại này mọc khá nhiều ven sông rạch miền Tây.

Vỏ quýtVỏ quýt cũng là một vị thuốc trị nhiều bệnh. Mọi người ăn quýt xong đem vỏ phơi khô, cất trữ dần nhiều nhiều rồi mang tặng chùa/nhà thuốc từ thiện.

Cây Diệp Hạ ChâuCây Diệp Hạ Châu còn gọi là cây chó đẻ. Cây này rất hay mọc trong vườn nhà, chỗ có hơi ẩm, đất mềm. Nó có tên chó đẻ vì con chó cái đẻ xong nó hay ăn cây này để mau hồi sức sau sinh con. Với người cây có tác dụng lợi tiểu, giải độc, mát gan, trị bệnh phụ nữ sau sinh...

Cây Mắc cỡĐây là loại cây mọc vệ đường , có tác dụng trị mất ngủ, viêm khí quản, đau dạ dày.v.v...

Vỏ trái măng cụtBạn nào thích và ăn nhiều trái măng cụt hãy lưu ý, sau khi ăn xong, đừng vứt bỏ vỏ trái, hãy đem phơi khô rồi tặng cho chùa/phòng mạch từ thiện. Cái này bên thuốc Nam thường dùng để trị tiêu chảy, kiết lỵ và 1 số bệnh nhiễm trùng âm đạo.

-dongquangus-