Khi bạn gặp việc khẩn cấp cần xem mệnh hoặc quẻ để tiên liệu sự việc hãy gọi/sms số 0833 139 692 hoặc 036 313 9192 ; E-mail: dongquangus@gmail.com để được tư vấn

Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Nhìn cuộc đời đức Phật qua lăng kính Kinh Dịch

... Sau một thời gian tu hành khổ hạnh, thân người trở nên ốm yếu gần gò, sắp chết tới nơi, Tất Đạt Đa Cồ Đàm - tức đức Phật Thích Ca - rời khỏi chỗ tọa thiền, lần ra sông Hằng tìm nước uống (quẻ Giải), nhưng đi được một đoạn đã ngã gục vì kiệt sức, may có cô gái chăn dê gần đó tặng cho chén sữa uống mà hồi tỉnh (đó cũng là quẻ Giải), sau ngài xuống sông tắm gội sạch sẽ...
Sức khỏe hồi phục, nước sông mát mẻ, trong người sảng khoái, ngài nhận ra tự đày đọa thân xác mình hay quay lại hưởng dục lạc thế gian đều không phải là cách đi tới chỗ đắc đạo (đó cũng là quẻ Giải), Đạo của sự giải thoát là cần có Trí tuệ,... Liền quay trở lại cội cây bên bìa rừng, ngài quyết định thiền định tiếp (đó là quẻ Vị Tế - Vị Tế có nghĩa là "tiếp theo" mà cũng có nghĩa là "bắt đầu"). Sau suốt 21 ngày "nhập trong thiền định", đức Phật nhận ra Tôi chỉ là một phần nhỏ nhoi vô cùng trong thế gian mênh mông vô hạn này (là quẻ Mông), sự chân thật của cuộc đời là cái Tôi chẳng khác như ảo ảnh (quẻ Mông), tất cả chỉ như giọt sương mai, như ánh sấm chớp, thấy đó rồi mất đó,... (cũng là quẻ Mông).
Nhờ sự nhận thức ấy, đạt tới cảnh giới ấy, ngài - đức Phật Thích Ca - đã trở lại thế gian, vừa sống vừa quan sát thế gian, vừa đi thuyết giảng Phật pháp (vừa dạy mà cũng là vừa học- đấy là một vị thầy- quẻ Sư), trở thành bậc đại tông sư, là thầy của triệu triệu con người khắp thế giới (quẻ Sư).
Địa Thủy Sư - Bề ngoài như là Thổ - Đất, chỗ thì xanh tươi mà chỗ thì thô ráp không đồng đều nhưng bên trong lại chứa Thủy-Nước.
Thủy chủ về Trí, Thổ chủ về Đôn hậu. Bề ngoài thô ráp, tuổi tác già trẻ khó nhận ra nhưng phảng phất nét nhân từ, phúc hậu còn trong lòng lại chất chứa trí tuệ cao. Thủy mà có Thổ chắn, là cái Trí biết tiết độ, Trí mà được Thổ dẫn dắt là người có đạo đức. Đó là tượng của vị thầy lớn.
Ta đọc Kinh Dịch mà nghiệm ra vậy.

-dongquangus-