Khi bạn gặp việc khẩn cấp cần xem mệnh hoặc quẻ để tiên liệu sự việc hãy gọi/sms số 0833 139 692 hoặc 036 313 9192 ; E-mail: dongquangus@gmail.com để được tư vấn

Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2015

"Khổ Tiết" nghĩa là gì ?



Thiệt là... Lâu lâu ta lướt web là cứ lại gặp đám cãi lộn. Nay mới nửa năm mà đã có những vấn đề lên đến "đỉnh điểm" của những "trung tâm".
Tại sao năm nay lại như vậy ?
Đó là vì người ta đang ở hào 6 của quẻ Tiết trong Kinh Dịch.
Hào 6 quẻ Tiết nói gì ?
Rằng "Khổ tiết, trinh hung. Hối vong."
Nghĩa là : Tiết chế đến mức cùng cực mà cứ giữ hoài cái kiểu đó thì xấu. Nếu biết hồi đầu, bớt đi thì sẽ yên.
"Khổ Tiết" ở đây nghĩa là gì ?
Ta thấy các tác giả dịch Dịch Kinh gọi Khổ Tiết là "tiết chế đến mức cùng cực" nhưng có ai hiểu rõ được điều đó ?
Khổ Tiết chính là nói đến cái tính hà tiện, bủn xỉn của con người.
Vì con người hà tiện cái tâm lượng của mình. Hà tiện, không chịu mở lòng. Keo kiệt với mọi người, không chịu rộng lượng với ai cả. Chỉ khăng khăng ky bo, hà tiện với cái Tôi của mình, không chịu cho ai cái gì liên quan đến Tôi cả. Hễ người ta nói ra điều gì đó trái ngược với quan điểm của Tôi thì không chịu nhường lời, phải cãi cho bằng được,cãi cho bằng ăn thua đủ mới thôi, không cần biết tới đúng hay sai, người ta nói đúng sờ sờ ra đó thì cho là sai, người ta nói sai thì lại cho là đúng.
Vì hà tiện nên ai mà vô tình hay cố ý đụng chạm đến, làm tổn hại đến cái Tôi của mình thì liền "xù lông" lên như con nhím, phòng thủ cẩn mật vô cùng, sẵn sàng phóng gai nhọn vào bất cứ ai khả nghi xung quanh. Đó gọi là Khổ Tiết vậy.
Rồi rốt cuộc được cái gì ? Chả được cái gì, bởi sự thỏa mãn đến rồi đi trong hư vô, chỉ còn lại thân mình với Nhân Quả là gieo thị phi gặt thị phi mà thôi.
Do đó, khi ở thời Khổ Tiết, nếu biết bớt đi cái Tôi của mình thì sẽ thấy cuộc sống dễ chịu hơn, thanh thản hơn, như ai đó từng nói:
"Nhẫn một chút sóng yên biển lặng
Lùi một bước biển rộng trời cao"
-dongquangus-
--------------------
*P/S: Như thường lệ, đừng nghĩ những gì tôi nói tất cả mọi người sẽ đồng ý. Dăm ba người gật gù là đủ lắm rồi.