Khi bạn gặp việc khẩn cấp cần xem mệnh hoặc quẻ để tiên liệu sự việc hãy gọi/sms số 0833 139 692 hoặc 036 313 9192 ; E-mail: dongquangus@gmail.com để được tư vấn

Thứ Ba, 22 tháng 10, 2019

Thiên Đạo, Địa Đạo, Nhân Đạo

Phàm là những gì lịch sử không xóa bỏ, nhất định là có giá trị. Trong đó có Kinh Dịch. Sau mấy ngàn năm, trải qua không biết bao thời thế cuộc đổi thay mà Kinh Dịch chỉ với 64 quẻ, 384 hào vẫn tồn tại, lại không ngừng được vun đắp bằng nhiều kiến thức, tri thức của nhiều thế hệ con người nên giá trị lợi ích nhân văn rất cao, rất đáng học hỏi.

Trong 64 quẻ Dịch, quẻ Địa Sơn Khiêm có câu : "...Thiên Đạo khuy doanh nhi ích khiêm, Địa Đạo biến doanh nhi lưu khiêm, quỷ thần hại doanh nhi phúc khiêm, Nhân Đạo ố doanh nhi hiếu khiêm..."
Học giả Trình Di lý giải (đại ý) rằng Đạo của Trời làm vơi chỗ đầy mà đắp vào chỗ trũng thấp, Đạo của Đất là biến đổi cái vơi đi (vừa được kéo xuống) ấy cho phù hợp vào việc đắp vào chỗ trũng thấp cho mọi thứ được cân bằng. Quỷ Thần - "tức dấu vết của đấng Tạo hóa" (Ngô Tất Tố dịch) - sẽ làm việc ấy ! Cái gì đầy tràn thì Quỷ Thần làm hại, cái gì sụt lún bớt Quỷ Thần sẽ tới giúp phúc. Những việc thái quá mà bị tổn thất, không đủ mà được thêm, đều là lẽ ấy. Đạo Người là ưa lên cao rồi thì thích quay về thấp.
Như vậy, nếu bạn bị xui xẻo, bất hạnh, đừng đổ lỗi cho Quỷ Thần! Tất cả đều có nguồn căn, nhiều khi đau khổ của bạn chính là phần "tràn đầy" do chính bạn vun đắp từ trước. Ai xô ngã cái phần "tràn" ấy không quan trọng vì đó chỉ là "vai diễn" của Quỷ Thần mà thôi ! Đắp gạch đá cao như núi lẽ nào cái sụp xuống là chăn bông, gối nệm ?! Đừng mong những điều tốt đẹp sẽ đến với mình mà hãy mong sự tốt đẹp đến từ trong chính bản thân mình tỏa ra. Hãy nghĩ tất cả chỉ là ngoại cảnh, ví như xem phim và mình cũng có một vai trong phim, cứ đóng thật tốt, xong xem lại rồi khóc cười ít phút rồi nhà ai nấy về và rút ra cho mình bài học rằng đừng sống như nhân vật phản diện và hãy sống như nhân vật hạnh phúc trong bộ phim ấy.
Nguồn hình: Đông Quang

-Đông Quang-
Viết ngày 22 tháng 10 năm 2019.