Khi bạn gặp việc khẩn cấp cần xem mệnh hoặc quẻ để tiên liệu sự việc hãy gọi/sms số 0833 139 692 hoặc 036 313 9192 ; E-mail: dongquangus@gmail.com để được tư vấn

Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

Ngẫm về quẻ Phong Trạch Trung Phù

Chào ngày mới, sau cơn mưa lớn rồi chợt ngưng để nhường chỗ cho ánh mặt trời vàng làm cho cái không khí Sài Gòn trở nên âm ẩm khiến ta nhớ lại tuổi thơ của mình, tự nhiên thấy thanh thản, yên bình làm sao. Ta bèn ngẫm về Dịch Kinh.

Ta chợt nhớ đến quẻ Phong Trạch Trung Phù.



Quẻ Trung phù

Trung Phù nghĩa là gì ?
Nghĩa là thành thật, là rỗng ở giữa, là như cây trúc bên trong ruột rỗng.

Quẻ Trung Phù là quẻ nói về đạo của người quân tử. Ví như năm xưa Nho gia lấy cây trúc làm biểu trưng cho cái Tâm người quân tử tuy bên ngoài thanh mảnh, cứng chắc mà bên trong lại rỗng rang không tư tâm, tư lợi. Vì không tư tâm, tư lợi nên mới gọi là thành thật, là không gian dối. Vì không gian dối nên lúc nào tâm cũng rỗng rang, thanh bình.

Vì sao lại là Phong Trạch Trung Phù ?
Vì trên là Tốn Phong mà dưới là Đoài Trạch. Gió ở trên mà mương nước ở dưới thì chẳng gây ra sóng gió, chẳng phải cảnh thác ghềnh hiểm trở. Vì thế mà được bình yên. Lòng người quân tử rỗng rang trong nội tâm tức cũng được bình yên vậy.


Vì sao lại rỗng rang bên trong ?
Bởi vì trước khi đến Trung Phù là thời của quẻ Tiết.


Quẻ Tiết là tiết ra, tuôn ra, cũng là buông bỏ...Khi ta buông bỏ tức là Tiết. Tiết xong rồi thì được rỗng rang của Trung Phù ví như nước trong ấm trà, ta rót hết nước ra thì bên trong còn bình trống. Thế mới biết người muốn thanh thản thì phải buông xả vậy.