Khi bạn gặp việc khẩn cấp cần xem mệnh hoặc quẻ để tiên liệu sự việc hãy gọi/sms số 0833 139 692 hoặc 036 313 9192 ; E-mail: dongquangus@gmail.com để được tư vấn

Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

Nghĩ về quẻ Đồng Nhân

Chào ngày mới, dưới ánh nắng tuy vàng chói chang mà như đượm lại mờ mờ, ta ngước thấy thế gian đang tranh cãi trong khó chịu lẫn nhọc mệt bởi chuyện bên ngoài lẫn bên trong. Những vết nứt của láng giềng đang ngày một lớn khiến lòng người không khỏi suy nghĩ về chữ "LY". Hớp một ngụm cafe thơm thơm, ngọt đắng, mát lạnh ta thư thả chiêm nghiệm về Kinh Dịch. Ta nghĩ ngay đến quẻ Thiên Hỏa Đồng Nhân.

Đồng Nhân nghĩa là gì ?
Đồng là : cùng, cùng với, đồng tâm...
Nhân là người.



Đồng Nhân là quẻ nói về sự đồng thuận của con người, là quẻ nói về đạo ứng xử khi ở cùng nhau giữa người với người, giữa mình với người láng giềng.

Vì sao là Thiên Hỏa Đồng Nhân ?
Vì Nhân của Đồng Nhân là Bĩ. Ngày trước vì Bĩ nên nay mới phải ngẫm đạo lý Đồng Nhân. Bĩ là bế tắc, vì không hợp nhau mà cũng không thể thay đổi quan điểm của nhau nên mới Bĩ. Thế nhưng đạo của vũ trụ là không dừng nghỉ, lúc bế tắc cũng là lúc cần khai thông, người với người chẳng thể bế tắc nhau mãi nên cần phải ứng xử Đồng Nhân. Đồng Nhân là lối thoát cho mọi bế tắc.
Vì trên là Càn, dưới là Ly. Càn là kẻ trưởng, Ly là người thứ. Chỗ Càn là quân tử, chỗ Ly là lễ nghĩa. Người ở trên mà đàng hoàng đúng đắn, kẻ thấp hơn mà đúng lễ thì sẽ đồng tâm được với nhau. Còn mà người trên không quân tử thì kẻ dưới cũng không tôn trọng, sẽ tiếp tục bế tắc, không thể Đồng Nhân.

Quẻ Đồng Nhân nói gì ?
Quẻ nói rằng "Đồng nhân vu dã, hanh. Lợi thiệp đại xuyên. Lợi quân tử, trinh."
Dịch là :  Đồng thuận cùng người nơi ruộng lớn thì tốt. Qua sông lớn cũng được. Quẻ chỉ lợi cho người chính đáng mà thôi.
Thích nghĩa : Nói ruộng lớn chẳng phải ruộng lớn, gọi ruộng lớn ám chỉ đất tâm, tâm địa. Người muốn đồng tâm, người với người muốn đến với nhau thì phải có tâm địa rộng lượng, không ích kỷ, nhỏ nhen, biết BỎ đi những điều vặt vãnh...


-dongquangus-