Khi bạn gặp việc khẩn cấp cần xem mệnh hoặc quẻ để tiên liệu sự việc hãy gọi/sms số 0833 139 692 hoặc 036 313 9192 ; E-mail: dongquangus@gmail.com để được tư vấn

Thứ Ba, 13 tháng 5, 2014

Thời của quẻ Kiển

Khi mà người ta đối thoại với nhau không được, dẫn tới bế tắc thì phát sinh nhu cầu thỏa thuận, đồng thuận với nhau để giải quyết vấn đề. Thế nhưng rồi cũng không được mà dẫn đến sự chia lìa, phân tán. Khi một khối kết đoàn đã trở nên ngày càng rạn nứt xa nhau, đã không còn liền nhau bền chặt nữa thì đó cũng là lúc "Kiển". Kiển nghĩa là gian nan, như bị thương tích ở chân, bị què, trở nên chậm chạp và khó khăn. Thời của Kiển cũng là thời mà người ta phải quyết định mình sẽ là người quân tử hay kẻ tiểu nhân.

Vì sao ?
Vì trước mặt là biển nước mà sau lưng là núi lớn, tiến hay lui đều gặp gian nan nên mới gọi là Thủy Sơn Kiển. Biển nước mênh mông sâu cạn khôn dò, sóng to gió lớn tiến lên chẳng phải dễ. Núi cao hào sâu, lối đi bị che khuất, không biết tính là loanh quanh không lối ra...

Vì tượng của Kiển có dáng người quỳ chân do bị què. Vậy nếu là người quân tử sẽ đủ kiên định để vượt qua, không quỳ gối đầu hàng hoàn cảnh như kẻ tiểu nhân.

Vậy phải làm sao?
Quẻ Kiển nói : "Lợi Tây Nam, bất lợi Đông Bắc. Lợi kiến đại nhân, trinh cát."
Dịch là "Đi về Tây Nam thì tốt, Đông Bắc bất lợi. Gặp đại nhân giúp cho thì lợi, giữ được đạo chính thì mới tốt."
Luận rằng nói Tây Nam không phải Tây Nam, gọi đó là phương Khôn đất đai bằng phẳng dễ đi, nói Đông Bắc không phải Đông Bắc, gọi đó thuộc Cấn, núi chắn đường bế tắc. Muốn giải quyết được khó khăn hãy thông minh chọn cách dễ mà làm, chọn cách sao cho có lối thoát cho mình, đừng dại đi vào chỗ bí. "Gặp đại nhân" nghĩa là hãy tìm bạn đồng hành, tìm đồng minh, tìm người tài, nhờ nhiều người giúp đỡ. Và điều quan trọng nhất là mình đúng lý mới được vậy.

Ngoài ra còn phải kiên trì, nhẫn nại bởi hào 5 quẻ Kiển nói "Đại Kiển, bằng lai". Nghĩa là khi gian nan đến mức đỉnh thì cũng là lúc có lối thoát, có "bạn" tới giúp đỡ.
Làm sao mà lúc gian nan cực đỉnh thì có "bạn" tới giúp ? Đó là vì hào 5 là bạn của hào 2.
Hào 2 nói rằng "Vương thần kiển kiển, phỉ cung chi cố"
Nghĩa là: Người yêu nước dù là hàng "vua" hay "dân" đều phải là người biết hành động vì đất nước chứ không phải vì cái "Tôi" của mình.

-dongquangus-

Bài liên quan :